ข้อควรระวังเมื่อใช้วีซ่าเชงเก้นไปเที่ยวประเทศนอกเขตเชงเก้น

 


บทความโดย : วาวา ซี ยู อะเกน

 

     คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถใช้วีซ่าเชงเก้นเดินทางเข้าท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศนอกเขตเชงเก้นได้ด้วยนะคะ เพราะหลายประเทศกลุ่มนอกเขตเชงเก้นอนุญาตให้ใช้วีซ่าเชงเก้นที่ยังไม่หมดอายุเข้าประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยว เช่น ประเทศเซอร์เบีย มอนเตรเนโกร บอสเนีย โรมาเนีย แอลเบเนีย บัลแกเรีย ไซปรัส มาซีโดเนียเหนือ เป็นต้น

แต่ก่อนเดินทางคุณควรทราบข้อมูลสำคัญ ดังนี้ : 

- ก่อนเดินทางจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าประเทศที่คุณจะไปเที่ยวนั้นยอมรับวีซ่าเชงเก้นให้เข้าประเทศจริงหรือไม่ เพราะข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเทศที่คุณจะไปเที่ยว ในการใช้วีซ่าเชงเก้นเข้าประเทศนั้นจะอนุญาตให้เข้าประเทศเพื่อท่องเที่ยวเป็นจำนวนวันสูงสุดกี่วัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอยู่เกินจำนวนวันที่อนุญาต

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเทศที่คุณจะไปเที่ยวยอมรับวีซ่าเชงเก้นประเภทใด เพราะบางประเทศยอมรับวีซ่าเชงเก้นทั้ง 2 แบบคือ Double-Entry และแบบ Multiple /บางประเทศยอมรับแบบ Multiple เท่านั้น/ หลายประเทศไม่ยอมรับวีซ่าเชงเก้นแบบ Single (เพราะถ้ายอมรับแบบ Single จะหมายถึงยอมรับให้ใช้วีซ่าใหม่ที่ยังไม่ถูกใช้งานมาก่อน ทำให้ขัดกับกฎที่อนุญาตให้เข้าประเทศด้วยวีซ่าเชงเก้นที่ถูกใช้งานมาแล้วแต่มีอายุวีซ่าเหลืออยู่)

- โปรดทราบว่า แม้ว่าอนุญาตให้เข้าประเทศเพื่อท่องเที่ยวด้วยวีซ่าเชงเก้น แต่วีซ่าเชงเก้นนั้นจะต้องเคยถูกใช้มาแล้วและยังไม่หมดอายุวีซ่า จึงหมายความว่า หากเป็นวีซ่าเชงเก้นพึ่งได้มาใหม่แล้วยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน แล้วคุณจะใช้วีซ่าเชงเก้นใหม่นั้นเข้าประเทศที่ไม่ใช่เชงเก้นเป็นประเทศแรกไม่ได้นะคะ เพราะหลายสายการบินจะไม่อนุญาตให้คุณเช็คอินและไม่ให้เดินทางกับสายการบิน เนื่องจากสายการบินทราบว่าประเทศปลายทางที่คุณจะไปนั้นยอมรับวีซ่าเชงเก้นที่ถูกใช้งานมาก่อนและยังมีอายุเหลืออยู่เท่านั้น...

     ดังนั้นข้อแนะนำคือ คุณควรเดินทางเข้ากลุ่มประเทศนอกเขตเชงเก้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวด้วยวีซ่าเชงเก้นที่เคยถูกใช้งานมาแล้วเท่านั้น แต่ยังมีอายุวีซ่าเหลืออยู่นะคะ