บริษัททัวร์ไทย จ่อจัดทัวร์ฉีดวัคซีนโควิด19

บริษัททัวร์ไทย จ่อจัดทัวร์ฉีดวัคซีนโควิด19

เนตรนภา แก้วแสงธรรม บริษัท ซี ยู อะเกน จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทเป็นผู้นำการจัดทัวร์แบบส่วนตัว ให้แก่กลุ่มลูกค้า VIP จากประเทศไทย ไปยังกลุ่มประเทศยุโรป มานาน 6 ปีแล้ว และปีนี้ที่ผ่านมา ยอดขายกลายเป็นศูนย์ จากวิกฤติการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องมองหาช่องทางหารายได้ใหม่ๆ เพื่อให้บริษัทอยู่รอด และได้เห็นช่องทางการจัดทัวร์พากลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ไปต่างประเทศ ในรูปแบบทัวร์เชิงสุขภาพ คือ ท่องเที่ยวและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ซึ่งประเทศที่มีความเป็นไปได้ ณ ตอนนี้ได้แก่ เยอรมันนี อังกฤษ รัสเซีย และจีน ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ติดต่อกับพาร์ทเนอร์ ณ ประเทศดังกล่าว และติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เตรียมตัดแพคเกจไว้รองรับลูกค้า ที่สนใจ

“ประโยชน์จากโครงการนี้ จะช่วยให้เกิดความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ที่หากสามารถฉีดวัคซีนได้แล้ว ก็จะเป็นฐานให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปในประเทศต่างๆ โดยอาจเริ่มจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ประเทศจอร์เจีย ไอซ์แลนด์ เป็นต้น และน่าจะเป็นประโยชน์กับภาพรวมของประเทศไทยด้วย”

อย่างไรก็ดี ผู้แทน บริษัท ซี ยู อะเกน จำกัด กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล ในแง่กฏระเบียบ ว่าจะมีการออกมาตรฐานระเบียบปฏิบัติสำหรับทัวร์ไปต่างประเทศเพื่อฉีดวัคซีน ว่า ต้องมีการตรวจสอบ ขออนุญาต หรือควบคุมหรือไม่อย่างไร ซึ่งทางบริษัทอยากให้รัฐบาล ศึกษาความเป็นไปได้ ความเหมาะสมของโครงการนี้ ร่วมกับเอกชนต่อไป เพื่อหาข้อดีและข้อเสียร่วมกัน นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป

“ขณะที่พาร์ทเนอร์ทางรัสเซียของเราได้ประสานมาว่า มีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้าไปในรัสเซียเพื่อทำการท่องเที่ยวและฉีดวัคซีนบ้างแล้ว อย่างไม่เป็นทางการ แต่ในระดับเป็นทางการ ต้องประสานงานกับศูนย์กลางอีกสักระยะ และจะส่งข้อมูลสรุปให้เราทางประเทศไทย”

“โดยส่วนตัวมองว่า ทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดคือ ประเทศเยอรมันนี และอังกฤษ ซึ่งมีมาตรฐานสูง เป็นที่ยอมรับ และยังมีเที่ยวบินเชิงพานิชย์จากไทย บินไปทุกอาทิตย์ ตามปกติ แต่ยังไม่มีการประกาศฉีดแก่สาธารณะ และยังไม่มีความชัดเจนเรื่องโควต้าในการฉีด ว่าจะมีสัดส่วนเท่าไหร่อย่างไร ซึ่งบริษัทของเราและพาร์ทเนอร์ ได้ติดตามข่าวสารและประสานงานอย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้า จะแจ้งต่อไป และจะประสานกับทางราชการไทย เพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง ว่าสามารถจัดได้หรือไม่”