ปราสาทหินวัดพู (รถตู้ลาวใต้ 0982695866)

ปราสาทหินวัดพู


ปราสาทหินวัดพู ปราสาทเก่าแก่โบราณสถานที่สำคัญของประเทศที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้ เมื่อปี พ.ศ.2544 และยังเป็น 1 ใน 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางพระพุทธศาสนาของลาวอีกด้วย (อีก 2 สิ่งคือพระบางที่หลวงพระบางและพระธาคุหลวงในเวียงจันทร์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ใกล้กับเมืองปากเซ สร้างขึ้นตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 11-13 ก่อนการสร้างนครวัดประมาณ 400 ปี มีอายุมากกว่า 1,000 ปี มีสถาปัตยกรรมแบบเขมร สร้างขึ้นจากหินทราย และอิฐ โดยรอบ ๆ ปราสาทยังคงหลงเหลือรูปแบบเค้าโครงเดิม มีลวดลายเก่าแก่รอบปราสาท แวดล้อมไปด้วยภูเขาและป่าไม้เขียวขจีสวยงามมาก การสร้างปราสาทเป็นแบบขอม ด้านหน้ามีบารายหรือสระน้ำใหญ่ ทางเดินทอดยาวสู่ตัวปราสาทที่ตั้งบนเนิน สองข้างทางมีต้นลั่นทมรายเรียงไปสู่วิหาร ชาวลาวเรียกว่า ต้นจำปาซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลาว
ด้านบนสุดเป็นวิหารที่ประดิษฐานพระองค์แสน พระพุทธรรูปที่ชาวจำปาสักเคารพนับถือมาก วิหารมีภาพแกะสลักหินคามความเชื่อฮินดู มีทั้งทับหลังนารายณ์ทรงสุบรรณ ภาพฤษีและนางอัปสราหินสลักรูปช้างและพระตรีมูรติ และด้านหลังมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลมาจากยอดเขาด้วย


แนะนำว่าหากจะไปที่ยวไปช่วงเช้า หรือเย็นจะดีที่สุด เพื่ออากาศจะไม่ร้อนมาก แต่ถ้าเน้นถ่ายรูปสวย่วงเช้าจะดีที่สุดเพราะตกบ่ายที่ปราสามจะอยู่ใต้เงาภูเขา
ปราสาทหินวัดพู จะจัดงานฉลองใหญ่ประจำปีในวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำเดือน3 ของทุกปี

ค่าเข้าชม 50,0000 กีบต่อท่าน

รถตู้ลาวใต้ รับจากสนามบินอุบล รถไฟอุบล วันละ 2200 บาท ออกใบกำกับภาษีได้ โทร 0982695866 (มีบริการไกด์ลาว และผ่านแดน)