เมนูที่ต้องลองเมื่อไปเที่ยวปากเซ (รถตู้ลาวใต้ 0982695866)

เมนูที่ต้องลองเมื่อไปเที่ยวปากเซ


เมื่อไปเที่ยวปากเซ คุณจะได้พบกับอาหารลาวที่อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นี่คืออาหารที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนปากเซ

 



1. ลาบ (Larb)
ลาบเป็นอาหารประจำชาติของลาว ทำจากเนื้อสัตว์ (เช่น ไก่, หมู, หรือปลา) คลุกเคล้ากับเครื่องเทศ พริก ข้าวคั่ว และน้ำมะนาว รสชาติจะเผ็ด เปรี้ยว และมีความหอมจากสมุนไพร เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

2. ส้มตำลาว (Tam Mak Hoong)
ส้มตำลาวมีความแตกต่างจากส้มตำไทย โดยมีรสชาติที่เข้มข้นกว่า ใช้ปลาร้าและกุ้งแห้งเพิ่มความอร่อย บางที่อาจใส่ปูดองและมะเขือเทศ มีรสเผ็ด เค็ม และเปรี้ยว

 

3. ปลานึ่งจิ้มแจ่ว (Pa Ping)
ปลาน้ำจืดจากแม่น้ำโขง เช่น ปลากราย หรือปลาคัง ถูกนึ่งพร้อมสมุนไพรและเสิร์ฟพร้อมกับแจ่ว (น้ำพริก) รสจัดจ้าน อาหารจานนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบรสชาติของปลาสดๆ และสมุนไพร

 

4. ข้าวเปียกลาว (Khao Piak Sen)
ข้าวเปียกลาวคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กในน้ำซุปที่เคี่ยวจากกระดูกหมูหรือไก่ เสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงเช่น ผักชี ต้นหอม และหมูยอ มีรสชาติกลมกล่อมและอิ่มอร่อย


5. แกงอ่อม (Or Lam)
แกงอ่อมเป็นแกงที่มีน้ำซุปข้นๆ ทำจากเนื้อสัตว์ ผัก และสมุนไพร เป็นอาหารที่มีรสชาติหอมหวานจากสมุนไพรและมีความเผ็ดเล็กน้อย

 

6. ไก่ย่าง (Ping Kai)
ไก่ย่างของลาวจะย่างบนถ่านไฟอ่อนๆ ให้หนังกรอบเนื้อนุ่ม รสชาติเข้มข้นและหอมจากเครื่องปรุงสมุนไพรต่างๆ มักเสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวและน้ำจิ้มแจ่ว

 

7. ก้อยปลา (Koi Pa)
ก้อยปลาเป็นอาหารที่ทำจากปลาน้ำจืดสด คลุกกับเครื่องเทศ น้ำมะนาว และข้าวคั่ว คล้ายกับลาบแต่ใช้เนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์ เป็นอาหารที่รสชาติสดชื่นและมีรสเผ็ดเบาๆ

8. เฝอลาว (Pho)
เฝอเป็นก๋วยเตี๋ยวซุปใสที่ได้รับอิทธิพลจากเวียดนาม แต่มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรสชาติของคนลาว มีเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว หรือไก่ พร้อมกับสมุนไพรและเส้นก๋วยเตี๋ยว


9. ข้าวจี่ปากเซ (Khao Jee)
ข้าวจี่เป็นขนมปังบาแกตแบบลาว ที่ใส่ไส้ต่างๆ เช่น หมูยอ ไข่ดาว พริกหวาน และผักสด อาจจะคล้ายกับแซนด์วิช แต่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของลาว

10. กาแฟโบโลเวน
เมื่ออยู่ในปากเซ อย่าลืมลองชิมกาแฟจากที่ราบสูงโบโลเวน ซึ่งมีรสชาติหอมเข้มข้น เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงของลาว
อาหารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ท่องเที่ยวในปากเซที่จะทำให้คุณได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น 

รถตู้ลาวใต้ รับจากสนามบินอุบล รถไฟอุบล วันละ 2200 บาท ออกใบกำกับภาษีได้ โทร 0982695866 (มีบริการไกด์ลาว และผ่านแดน)