หริ่นรีวิววิธีเคลมกระเป๋าแตกที่สนามบิน : เคลมกระเป๋าเดินทางอย่างไรให้เร็วและไม่ยุ่งยาก

การเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประสบการณ์ที่สนุกและตื่นเต้น แต่หากเจอปัญหากระเป๋าเดินทางแตกเสียหายขณะบิน ก็อาจทำให้ความสุขลดลงได้ โชคดีที่หลายสายการบินมีระบบให้เคลมกระเป๋าที่เสียหายได้ง่าย ๆ วันนี้หริ่นเลยจะมาแนะนำวิธีการและขั้นตอนในการเคลมกระเป๋าแตกที่สนามบินค่ะ พร้อมแอบบอกเคล็ดลับดี ๆ จากประสบการณ์ของ See You Again ที่ใช้ได้จริง


ขั้นตอนการเคลมกระเป๋าแตกที่สนามบิน

1.ตรวจสอบกระเป๋าทันทีที่รับได้

เมื่อรับกระเป๋าจากสายพาน อย่าลืมตรวจสอบสภาพของกระเป๋า หากพบรอยแตกหรือความเสียหายใด ๆ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่จุดบริการลูกค้า (Baggage Service) ซึ่งมักจะอยู่ใกล้กับสายพานรับกระเป๋า


2. แจ้งปัญหากับสายการบิน

เจ้าหน้าที่จะขอรายละเอียดเกี่ยวกับความเสียหายและตรวจสอบกระเป๋า จากนั้นจะขอเอกสารแสดงตัวตน เช่น ตั๋วเครื่องบินหรือบัตรโดยสาร (Boarding Pass) และแท็กกระเป๋า (Baggage Tag) เพื่อทำการลงบันทึก


3. กรอกเอกสารเคลมกระเป๋า

สายการบินจะให้เอกสารในการเคลมกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่จะช่วยท่านกรอกข้อมูล โดยท่านจะได้รับใบรับรองเป็นหลักฐานในการติดตามกระบวนการเคลมภายหลัง


4. รับการเคลมกระเป๋า

แต่ละสายการบินจะมีวิธีชดเชยต่างกัน บางสายการบินอาจให้ชดเชยเป็นเงินหรือซ่อมแซมกระเป๋าให้ตามมูลค่าที่กำหนด หรือนำกระเป๋าไปเปลี่ยนใหม่


ถ้าออกจากสนามบินแล้ว ยังเคลมได้ไหม?

ในกรณีที่ท่านพบว่ากระเป๋าของท่านเสียหายหลังออกจากสนามบินแล้ว ก็ยังสามารถเคลมได้ค่ะ แต่ต้องรีบแจ้งสายการบินภายในเวลาที่กำหนด บางสายการบินให้เวลา 7 วันในการแจ้งเคลม ดังนั้น หริ่นแนะนำให้เช็คเงื่อนไขแต่ละสายการบินก่อนเดินทางเสมอค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 24-72 ชั่วโมงหลังจากรับกระเป๋าค่ะ ซึ่งมีขั้นตอนการเคลมดังนี้ค่ะ


1. ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสายการบิน

โทรติดต่อศูนย์บริการลูกค้าของสายการบินทันทีที่พบความเสียหาย โดยท่านอาจต้องถ่ายรูปกระเป๋าและส่งหลักฐานต่าง ๆ เช่น Boarding Pass และ Baggage Tag เพื่อยืนยันความเสียหาย

2. เคลมทางออนไลน์

บางสายการบินอาจมีระบบเคลมออนไลน์ ท่านสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของสายการบิน และกรอกฟอร์มพร้อมแนบหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินการ


วิธีเคลมยุ่งยากไหม?

ขั้นตอนการเคลมกระเป๋าไม่ยุ่งยากอีกต่อไป หากท่านทำตามขั้นตอนที่กำหนดจากที่หริ่นแนะนำข้างต้น และรีบดำเนินการแจ้งปัญหาให้เร็วที่สุด หากเก็บรักษาเอกสารที่จำเป็นครบถ้วน กระบวนการจะเป็นไปอย่างรวดเร็วค่ะ


หริ่นแนะนำว่า อย่าลืมตรวจสอบสภาพกระเป๋าเดินทางทุกครั้งหลังรับจากสายพาน เพราะหากกระเป๋าแตกเสียหาย ควรต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อดำเนินการเคลมได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นค่ะ การเคลมกระเป๋าหลังออกจากสนามบินยังทำได้ แต่ต้องรีบแจ้งสายการบินและเตรียมหลักฐานให้ครบถ้วนนั่นเองค่ะ