หริ่นแนะนำ พระมหาเจดีย์เชตวัน (Jetavanaramaya) เมืองอนุราธปุระ (Anuradhapura) ประเทศศรีลังกา

หริ่นแนะนำ พระมหาเจดีย์เชตวัน (Jetavanaramaya) เมืองอนุราธปุระ (Anuradhapura) ประเทศศรีลังกา


พระมหาเจดีย์เชตวัน (Jetavanaramaya) ตั้งอยู่ในเมืองอนุราธปุระ (Anuradhapura) ประเทศศรีลังกา เป็นหนึ่งในเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่สำคัญของพุทธศาสนาในยุคโบราณ เจดีย์นี้สร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 3 โดยพระเจ้า Mahasena แห่งอนุราธปุระ และถือเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดที่มนุษย์สร้างขึ้นในยุคนั้น

ลักษณะพระมหาเจดีย์เชตวัน
1.ขนาดและสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่
พระมหาเจดีย์เชตวันมีความสูงเดิมถึง 122 เมตร และถึงแม้ว่าปัจจุบันความสูงจะลดลงเหลือประมาณ 70 เมตร แต่ก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในเจดีย์ที่สูงที่สุดในโลกในยุคของมัน
ฐานของเจดีย์มีเส้นรอบวงประมาณ 233 เมตร ทำให้เป็นเจดีย์ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับเจดีย์อื่น ๆ ทั่วโลก

2. ประวัติศาสตร์และความสำคัญทางศาสนา
เชื่อกันว่าภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธจากทั่วโลกให้ความเคารพ


ในสมัยโบราณ เจดีย์นี้เป็นส่วนหนึ่งของวัดเชตวัน (Jetavana Monastery) ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่ใหญ่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของอนุราธปุระ และมีพระสงฆ์หลายพันรูปจำพรรษาที่นี่

3.การก่อสร้าง
พระมหาเจดีย์เชตวันสร้างขึ้นจากอิฐจำนวนมหาศาล และมีความสามารถในการรองรับน้ำหนักมาก มีการใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัยในสมัยนั้น เช่น การใช้อิฐที่ทนทานและโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างดี

4.เมืองอนุราธปุระ (Anuradhapura)
เมืองอนุราธปุระเป็นหนึ่งในเมืองโบราณที่สำคัญของศรีลังกาและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO เมืองนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนา โดยมีโบราณสถานและเจดีย์เก่าแก่มากมาย รวมถึงพระมหาเจดีย์เชตวัน

5.การบูรณะ
พระมหาเจดีย์เชตวันได้รับการบูรณะหลายครั้งในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา เพื่อรักษาความยิ่งใหญ่และความสำคัญของเจดีย์นี้ไว้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งแสวงบุญที่มีผู้เยี่ยมชมจากทั่วโลก

พระมหาเจดีย์เชตวันถือเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาและอำนาจทางจิตวิญญาณของศรีลังกาในยุคโบราณ การก่อสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่เช่นนี้เป็นการแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาในภูมิภาคนี้ และยังคงเป็นที่เคารพนับถือในปัจจุบัน

พระมหาเจดีย์เชตวันเป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สะท้อนถึงความเจริญรุ่งเรืองและอิทธิพลของพระพุทธศาสนาในศรีลังกา และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน

แนะนำโปรแกรมทัวร์ส่วนตัวศรีลังกา (SRI001) ริปศรึลังกา ทำบุญ สักการะพระธาตุเขี้ยวแก้ว 7 วัน 6 คืน https://shorturl.asia/zsJco

ติดต่อสอบถามได้ที่ เบญจมาศ เกียรติดำรง 081-566-2214
Line : http://line.me/ti/p/~muay_milk