สถานที่ปฏิบัติธรรมในจังหวัดอุบลฯ

สถานที่ปฏิบัติธรรมในจังหวัดอุบลฯ

 

 

อุบลเป็นอีกหนึ่งจังหวัดของภาคอีสาน ที่มีประชากรกว่า 1,800,000 คน โดยประชาการส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และในจังหวัดอุบลมีวัดเป็นจำนวนมาก อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้คนเดินทางมาจังหวัดอุบลฯ ก็คือมาเพื่อปฏิบัติธรรม ไม่ว่าจะเป็น สมถกรรมฐาน หรือ วิปัสสนากรรมฐาน ล้วนมีจุดประสงค์เดียวกัน เพื่อทำจิตที่ไม่สงบให้เกิดความสงบ เพื่อทำจิตที่ไม่มีความสุขสบายให้เกิดความสุขสบาย See you again จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการบอกต่อบุญครั้งนี้ เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูว่าที่จังหวัดอุบลมีสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่ไหนน่าสนใจบ้าง 

1 ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดศรีอุบลรัตนาราม

ภาพจาก Jirapong

สถานที่ปฏิบัติธรรมที่แรกที่เราจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกันนั่นก็คือ ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดศรีอุบลรัตนาราม ตัววัดตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก วัดนี้มีพระอุโบสถที่สร้างตามแบบพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรฯ กรุงเทพฯ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองก็คือ พระแก้วบุษราคัม ที่ได้อัญเชิญมาจากกรุงศรีสัตนาคนหุต ประเทศลาว

Location : https://goo.gl/maps/j51JBcCt3Wr87BTv7 

2 ศูนย์ปฏิบัติธรรมกาญจนาภิเษก

ภาพจาก Numpon Phimphong

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่เป็นนิยมของทั้งชาวบ้านแลกนักท่องเที่ยว ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ตั้งอยู่ ต.ไร่น้อย อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กม. ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมมีความร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ยิ่งทำให้ผู้ปฏิบัติธรรม รู้สึกสงบจิตสงบใจ สบายกายสบายใจยิ่งขึ้น 

Location : https://goo.gl/maps/Uxk8qTjLGU4LQhLo7

3 วัดป่าโนนจิก

ภาพจาก สมาชิกหมายเลข 5236191

 

วัดป่าโนนจิกตั้งอยู่ ต.คูเมือง อ.วารินชำราบ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 16 กม. ศูนย์ปฏิบัติธรรมกาญจนาภิเษก ว่าร่มรื่นแล้ว ที่นี่ร่มรื่นกว่าเป็นไหนๆ ความรู้สึกเหมือนได้ปฏิบัติธรรม อยู่ในป่า เพราะที่นี่ถูกปกคลุมไปด้วยตัวไม้นานาพันธุ์ หากเพื่อนๆอยากไปปฏิบัติธรรม ที่วัดนี้ไม่ต้องเตรียมอะไรมากเลย มีแค่ชุดขาวและใจที่ตั้งมั่นเท่านั้น เพราะวัดแห่งนี้ไม่ลงชื่อ ไม่ต้องจองวัน สามารถอ่านรีวิวจากผู้ที่เคยไปปฏิบัติธรรมมาแล้วได้ที่นี่เลย https://pantip.com/topic/38910107

Location : https://goo.gl/maps/dvGVhKRqq4eV5e2i8 

4 วัดหนองป่าพง

ภาพจาก navythailand 

ใครที่เป็นสาย ปฏิบัติธรรม ต้องรู้จักวัดหนองป่าพงเป็นอย่างดีอยู่แล้ว วัดหนองป่าพง เป็นวัดป่าฝ่ายอรัญวาสี โดยพระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) ต่อมาได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2517 ตั้งอยู่บ้านพงสว่าง หมู่ที่ 10 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ หนึ่งสิ่งที่ทำให้วัดนี้มีชื่อเสียงมาก็คือ งานปฏิบัติธรรมประจำปี ที่จะจัดขึ้นในช่วง 12 - 17 มกราคม ของทุกปี เป็นงานใหญ่ประจำจังหวัดอีกหนึ่งงานเลยก็ว่าได้ ผู้แสวงบุญจากทั่วประเทศมารวมตัวปฏิบัติธรรมกันเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงชาวต่างชาติที่สนใจ และในแต่ละปีมียอดผู้ร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกๆปี 

Location : https://goo.gl/maps/zkwE3rHMgcJZGwiX9 

5 วัดธัมปติฏฐาราม 

ภาพจาก esanpedia 

วัดธัมมปติฏฐาราม หรือวัดบ้านหนองเต่า ตั้งอยู่ที่ อ.ตระการพืชผล ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 70 กม. วัดธัมมปติฏฐารามเป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2409 ภายในวัดมีอุโบสถอายุกว่า 75 ปี มีประติมากรรมพ่อเคน ดาหลา หมอลำศิลปินแห่งชาติที่มีบ้านเกิดอยู่ที่บ้านหนองเต่า วัดแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐ์ ขององค์หลวงพ่อสำเร็จ และยังมีรอยพระพุทธบาทจำลอง วัดนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้แสวงบุญที่ต้องสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่สงบ 

Location : https://goo.gl/maps/uQJVE3hnBZT2CTbt8

ข้อมูลท่องเที่ยว